CHỨNG ĐỔ MỒ HÔI TỪ GÓC NHÌN KHOA HỌC

 
🚨 Sự thật là mọi người đều đổ mồ hôi. Một số có thể đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác.
🚨 Đổ mồ hôi là cơ chế hạ nhiệt của cơ thể, cả về thể chất và cảm xúc.
🚨 Mồ hôi là có lợi và bình thường trong hầu hết các trường hợp, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
-----
Có hai loại tuyến mồ hôi chính là tuyến eccrine và tuyến apocrine.
💢💢💢 Tuyến mồ hôi Eccrine
⚠️ Nhiều nhất trong số hai loại là tuyến mồ hôi eccrine. Chúng được tìm thấy trong hầu như mọi nơi trên cơ thể của bạn.
⚠️ Chúng dày đặc nhất trên lòng bàn tay, lòng bàn chân và trán. Đó là lý do phần lớn mọi người hay bị đổ mồ hôi tay chân nhất. Trên bề mặt da, mỗi tuyến mồ hôi eccrine đều có ở một lỗ chân lông.
⚠️ Từ “eccrine” là từ tiếng Hy Lạp “ekkrinein”, có nghĩa là “tiết ra”, đôi khi được gọi là tuyến mồ hôi “merocrine”, những tuyến này có chức năng giữ cho chúng ta mát mẻ. Các tuyến eccrine hoặc merocrine chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt, chúng hoạt động khi chúng ta quá nóng.
⚠️ Các tuyến mồ hôi eccrine được kích hoạt bởi các chất dẫn truyền thần kinh được kết nối thông qua hệ thống thần kinh. Hệ thần kinh của bạn nhận biết khi nào bạn quá nóng, và sau đó sử dụng chất dẫn truyền thần kinh để liên lạc với các tuyến mồ hôi và cơ thể bắt đầu tiết ra mồ hôi.
⚠️ Mồ hôi Eccrine không có mùi. 98-99% trong nó chỉ bao gồm nước, với một số natri clorua và được sử dụng để điều chỉnh nhiệt.
💢💢💢 Tuyến mồ hôi Apocrine
⚠️ Apocrine chủ yếu nằm ở vùng nách. Chúng cũng có trong mí mắt, bẹn và xung quanh núm vú. Khi chúng tiếp cận bề mặt da, chúng sẽ kết thúc trong các nang lông thay vì chỉ ở lỗ chân lông.
Khi chúng ta nói thứ gì đó "có mùi hôi", chúng ta đang đề cập đến mùi của các tuyến mồ hôi apocrine. Chất tiết apocrine có mùi.
⚠️ Về mặt hóa học, chất tiết từ tuyến mồ hôi apocrine rất khác so với tuyến mồ hôi tiết ra chủ yếu là nước. Chúng tiết ra steroid, protein và lipid.
⚠️ Dịch tiết không có mùi khi chúng để lại, nhưng khi chúng gặp vi khuẩn bên ngoài, các chất hóa học bắt đầu phân hủy. Đó là sự phân hủy mà chúng ta ngửi thấy và nhận ra là "mùi cơ thể". Đây là nguyên nhân khiến một số người sản sinh ra mùi hôi nồng hơn những người khác.
⚠️ Các tuyến cổ tử cung là các tuyến màu đỏ chuyên biệt nằm dưới da ở một phần ba bên ngoài của ống tai. Đây là lý do tại sao một số người cũng có quá nhiều ráy tai.
⚠️ Cơ thể chúng ta thường xuyên đổ mồ hôi, ngay cả khi không nhận ra. Lượng mồ hôi bạn đổ ra phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài, nhưng nó cũng phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất của bạn. Tất nhiên, đổ mồ hôi cũng có thể là một phản ứng lo lắng. Các tuyến của bạn hoạt động theo cách tích cực, trừ khi chúng hoạt động quá mức khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều.
------